Tìm hiểu về trà Shan Tuyết

Có thể mọi người đã nghe rất nhiều về trà Shan Tuyết, nhưng lại chưa hiểu rõ về nguồn gốc, đặc điểm cũng như môi trường sống của cây trà Shan Tuyết. Trong bài viết này, Chính Long sẽ giúp mọi người hiểu về trà cũng như tác dụng của tràcách pha trà Shan tuyết nhé!

tra Shan Tuyet

Tìm hiểu về trà – Trà Shan Tuyết là gì?

Cây trà Shan tuyết
Cây trà Shan tuyết là loại cây cổ thụ, mọc cao đến vài mét, khi hái trà phải trèo hẳn lên cây. Có những gốc trà to đến nỗi vài người ôm không xuể.

 

Trà Shan Tuyết là loại trà có búp to màu trắng xám, dưới lá trà có phủ 1 lớp lông tơ mịn, trắng nên người dân gọi là trà tuyết. Trà được chế biến theo phương pháp thủ công của người dân tộc Mông, Dao. Trà Shan tuyết có hương thơm dịu, nước màu vàng sánh như mật.

Trà Shan tuyết cổ thụ là loại trà mọc tự nhiên trong rừng, được hấp thụ sự tinh túy của sương trời gió núi. Đây là loại trà hữu cơ 100%, không có sự can thiệp của bất cứ loại hóa chất nào.

 

Tìm hiểu về trà Shan Tuyết được trồng ở đâu?

Cây trà shan tuyết
Đúng với tên gọi “tuyết”, cây trà tồn tại ở khu vực có độ cao trên 1000 mét so với mặt nước biển

Do mây mù bao phủ quanh năm, cùng với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng tạo cho Trà Shan Tuyết có chất lượng thượng hạng như ngày nay. Hiện nay, chỉ có một số vùng cao được phân bố rải rác loại trà này: Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Lai Châu … Số lượng cây trà ngày càng ít do sự khai thác quá mức của con người. 

 

Cách pha trà Shan tuyết

Trà cụ bao gồm:

  • Ấm tử sa dung tích ~200ml
  • Thìa đong
  • Bình chứa nước trà 
  • Dụng cụ lọc trà
am tu sa
Cách pha trà Shan tuyết đòi hỏi sự tỉ mỉ của người pha trà

Bước 1: Tráng ấm 

Rót nước sôi vào ấm pha trà, tráng đều mặt trong ấm rồi đổ nước đi. Đây là bước đầu tiên có vai trò làm ấm nóng đều và khử trùng qua ấm trà.

Bước 2: Tráng trà 

Cho một lượng trà Shan Tuyết vào ấm và lắc đều theo vòng tròn trong vài giây rồi chắt bỏ nước. Việc này sẽ giúp loại bỏ phấn trà, làm cánh trà nở đều và nhanh ngấm. 

Bước 3: Pha trà 

Rót nước sôi vào ấm, để ngập lá trà. Khoảng 10 – 15 giây để trà chín.

Bước 4: Rót trà

Trà đã chín, rót toàn bộ nước trà ra bình chứa qua dụng cụ lọc trà. Châm trà ra chén để thưởng thức. Sau đó rót thêm nước sôi mới vào ấm và đợi 15 giây để có lượt trà tiếp theo.

 

Lưu ý: Trà được rót ra bình chứa trước để tránh hiện tượng bị chén rót trước sẽ nhạt hơn chén rót sau. Bình chứa có công dụng chứa 1 lượt trà, khi rót ra chén sẽ đều màu, đều vị. 

Tác dụng của trà Shan Tuyết

  • Thải độc tố

Tác dụng của trà Shan tuyết phải kể đến là thải độc tố cho cơ thể. Nước trà có thể coi như một loại nước detox tự nhiên, sử dụng rất hiệu quả. Các nhà khoa học còn tìm thấy 2 hợp chất theophylin và theobromin trong loại trà này, khiến cơ thể nhanh chóng được loại bỏ và đào thải các độc tố tích tụ trong cơ thể.

  • Giúp tan mỡ, giảm cân

Giảm cân, đánh tan mỡ là một trong những tác dụng của trà Shan tuyết

Hiện có không ít người đang sử dụng nước trà Shan Tuyết như một loại thức uống để giảm cân, duy trì cơ thể thon gọn và đã nhận thấy hiệu quả rõ rệt. Các hỗn hợp vitamin có trong trà giúp tiêu giảm bớt mỡ thừa trong cơ thể. Tuy nhiên hiệu quả của nó thì mỗi người mỗi khác, mỗi người có sự thích ứng của riêng mình. Một ly trà sau mỗi bữa ăn sẽ giúp giảm quá trình hấp thu chất béo từ thức ăn và còn rất có lợi cho hệ tiêu hóa.

  • Tạo sự phấn chấn, minh mẫn

Tác dụng của trà giúp đầu óc tỉnh táo, minh mẫn nhờ chứa một lượng nhỏ caffeine

 

Trong trà Shan Tuyết chứa một lượng nhỏ caffeine, nên khi uống, tác dụng của trà Shan Tuyết làm cho đầu óc tỉnh táo, tinh thần phấn chấn, giúp người thưởng trà tập trung làm việc hiệu quả.

  • Tác dụng với người bị các bệnh về tim mạch

Chất flavonoid trong trà được chứng minh là có tác dụng làm giảm sự hình thành các cục máu đông. Vì vậy, sử dụng trà mỗi ngày sẽ có tác dụng rất tốt trong việc phòng ngừa và điều trị các bệnh liên quan đến tim mạch.

Tìm hiểu về trà Shan tuyết, không chỉ có hương vị rất thanh, màu nước vàng sánh như mật mà cùng với đó là mùi thơm ngai ngái của khói bếp đặc trưng. Tác dụng của trà Shan tuyết mang lại cho sức khỏe là rất lớn, người thưởng trà không muốn để mất đi hương và chất trong trà. Đó cũng là lý do tại sao cách pha trà Shan tuyết nói riêng, trà nói chung; lại tỉ mỉ và kỳ công như vậy.