Trà – tác dụng của trà khô – dược liệu quý của con người

Trà không chỉ là người bạn tâm giao của con người mà còn là người thầy thuốc tận tâm. Những lá trà là sản vật của đất trời, là loại dược liệu quý báu mà thiên nhiên tạo hóa ban tặng cho con người. Ở bài viết này, hãy cùng khám phá thành phần các chất có trong trà xanh làm nên tác dụng của trà khô đối với sức khỏe con người.

Thành phần các chất có trong trà xanh

Theo nghiên cứu khoa học, thành phần các chất có trong trà xanh lên đến gần 400 hoạt chất, được xếp thành 13 nhóm. Có thể điểm tên các nhóm hoạt chất bao gồm : các chất đường, các chất pectin, các tinh dầu, các alcaloid, caffeine, theobromine, theophylline, adenin, guanin, các protein và acid amin (17 acid amin), các sắc tố (caroten, xanthophin), các acid hữu cơ, các chất nhựa, các chất khoáng vô cơ, các vitamin (A, B1, B2, B6, B12, C, PP, E,…), các glucoside, các enzym và 15%-30% tanin. 

Trong số các nhóm hoạt chất được kể đến, sẽ dễ dàng nhận ra một số các chất quen thuộc, được nhắc đến khá nhiều trên các phương tiện truyền thông, các chương trình quảng cáo của các nhãn hàng như caffeine, theobromine – những chất có tác dụng kích thích thần kinh thường được sử dụng hay protein, acid amin,.v.v..Bên cạnh đó, tanin hay polyphenols có trong lá trà cũng làm nên tác dụng của trà khô với sức khỏe con người.

Tác dụng của trà khô đối với sức khỏe

Trà khô chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ

Trà khô có chứa hàm lượng các chất polyphenols bao gồm catechin (C), epicatechin (EC), epicatechin gallate (ECG), gallocatechin (GC), epigallocatechin (EGC), và epigallocatechin gallate (EGCG). Trong đó, EGCG là chất có tác dụng trung hòa các gốc tự do có trong cơ thể, giúp chống quá trình oxy hóa diễn ra, qua đó ngăn chặn các rối loạn có thể gây ra các bệnh như ung thư, tiểu đường, cao huyết áp, đột quỵ,.v.v.. Theo nghiên cứu khoa học, tác dụng của trà khô trong việc chống oxy hóa mạnh hơn vitamin C 100 lần, hơn vitamin E đến 25 lần. Bên cạnh đó, trong một tách trà 100ml có chứa khoảng 10mg-40mg polyphenols. Vậy nên ngoài việc bổ sung các vitamin có trong rau quả, thường xuyên uống từ 4 đến 10 tách trà một ngày (400ml-1000ml) sẽ có ích trong việc chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ.

 

EGCG có trong trà có tác dụng chống oxy hóa
EGCG có trong trà có tác dụng chống oxy hóa

Tác dụng của trà khô trong việc ngăn ngừa ung thư

Trong cuốn “Trà tửu trị bách bệnh” của hai tác giả Trung Quốc Tống Sách Hoạch và Lý Bính Khôn có nói : “Trà có tác dụng ức chế u bướu ác tính, do đó uống trà thường xuyên có thể ngăn ngừa được bệnh ung thư tế bào”. Trong việc ngăn ngừa ung thư, trà khô có chứa các hợp chất giúp kích hoạt các enzym chống độc trong cơ thể chống lại sự phát triển của các tế bào ung thư.  Khi bạn uống trà xanh, cơ thể của bạn hấp thụ được một lượng đầy đủ các phân tử chống ung thư, ngăn chặn sự chuyển hóa, chuyển đổi của microtumours thành ung thư. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng một tách trà chứa một lượng catechins đủ để ngăn chặn sự hình thành mạch máu bằng cách can thiệp vào các hoạt động của một số enzym đóng vai trò thiết yếu trong sự hình thành các mạch máu mới. Đặc biệt, đối với phụ nữ, uống trà thường xuyên giúp ngăn ngừa các căn bệnh như ung thư vú, ung thư buồng trứng,.v.v..

Trà khô với tác dụng tốt cho sức khỏe tim mạch

Nếu bạn thường xuyên uống nước trà khô một cách đều đặn với nồng độ, liều lượng thích hợp thì sẽ giúp phòng chống, ngăn ngừa và làm giảm nguy cơ các bệnh liên quan đến tim mạch hiệu quả. Các lá trà có chứa hàm lượng các chất như caffeine và theophylline và theobromine – đều là những chất có tác dụng kích thích thần kinh, hệ tuần hoàn và hô hấp. Khi uống trà, tác dụng của trà khô không chỉ dừng tăng sự tỉnh táo và sức tập trung khi làm việc mà còn làm điều hòa hô hấp và nhịp tim của người dùng trà, giúp làm giảm lượng mỡ, tăng cường độ đàn hồi của cơ tim, giảm lượng cholesterol trong máu. Bên cạnh đó, nước trà khô chứa caffeine có tác dụng mở rộng huyết quản, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn.

 

Theo một nghiên cứu vào năm 1994 của tiến sĩ Shinichi Kuriyama, thuộc Đại học Tohoku (Sendai, Nhật Bản) với 43.530 người Nhật Bản ở độ tuổi từ 40 đến 79 đã cho thấy, uống từ ba đến năm tách trà mỗi ngày có tác dụng hạ thấp nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch và giúp tăng tuổi thọ của người dùng.

Tác dụng của trà khô : Giúp diệt khuẩn, chống nhiễm trùng

Tanin có trong trà có tác dụng như một loại kháng sinh mạnh, giúp diệt khuẩn và chống nhiễm trùng tốt. Bên cạnh đó, trà khô còn có các hoạt chất chống oxy hóa là catechin. Các catechin này, đặc biệt là epigallocatechin gallate (EGCG) and epicatechin gallate (ECG), có thể ngăn cản sự phát triển của nhiều loài vi khuẩn bằng cách gắn kết với nhau thành lớp màng bao quanh vi khuẩn, ngăn chặn sự lây lan và phát triển của vi khuẩn. 

 

Vì có tác dụng diệt khuẩn tốt, uống trà cũng có tác dụng bảo vệ sức khỏe răng miệng, chống sâu răng và các bệnh liên quan đến răng miệng. Theo báo cáo y khoa của nước Anh, 60% số trẻ em uống trà sẽ không bị sâu răng. Không những thế, các chất sát khuẩn có trong trà cũng giúp cho hơi thở của bạn trở nên thơm mát tự nhiên hơn rất nhiều.

 

Chỉ một tách trà nhưng lại mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người
Chỉ một tách trà nhưng lại mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người

Tác dụng của trà khô : Giúp lợi tiểu, giảm huyết áp

Trong lá trà khô có chứa các thành phần tự nhiên giúp hỗ trợ thận lọc kỹ hơn để thải các chất cặn bã trong cơ thể ra ngoài thông qua đường tiết niệu. Bởi vậy nên tác dụng của trà khô đối với các bệnh nhân bị sỏi thận là rất tốt, giúp thông lợi tiểu.

 

Bên cạnh đó, uống trà khô mỗi ngày còn giúp giảm huyết áp đối với những người bị huyết áp cao. Các chất có trong trà giúp phòng ngừa được quá trình hình thành những cục mỡ trong vách trong của huyết quản nên cũng phòng ngừa được chứng xơ cứng động mạch, cao huyết áp và thiếu máu não.

KẾT

Theo đông y, lá trà có vị đắng, chát, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giúp an định tâm trí,.v.v..Trà được sử dụng làm thuốc cách đây hơn 4000 năm. Với thành phần các chất có trong trà xanh, qua quá trình chế biến thành trà khô, hàm lượng các chất vẫn còn lưu giữ được trong lá trà khô. Bởi vậy, tác dụng của trà khô đối với sức khỏe con người là vô giá, là một dược liệu tự nhiên, không hóa chất và dễ dàng sử dụng.